Đăng bởi: Linh760Li | Tháng Sáu 9, 2007

Chống mất cắp phụ kiện xe

Vừa rời khỏi xe mấy phút sau quay lại, mặt anh Nguyễn Văn Hậu, nhà ở phường Linh Chiểu Thủ Đức, đột nhiên tái hẳn. Thì ra, “con” Innova anh mới sắm chỉ còn lại một bên “tai” (kính chiếu hậu), bên kia chỉ còn lòng thòng sợi dây điện.
Theo một số chủ gara, có rất nhiều khách hàng mối của họ là những nạn nhân như anh Hậu. Căn cứ theo “chứng cứ” để lại trên xe, thì chỗ anh Hậu đậu xe khá vắng nên mới bị mất nguyên tai. “Nếu xe để chỗ đông người thì những tay đạo chích chỉ xin mỗi mặt kiếng thôi”. anh Long chủ một gara trên địa bàn quận 8 suy đoán.

Theo anh Long, những thiết bị bên ngoài chiếc xe dễ bị lấy cắp nhất là kính chiếu hậu, kế đến là những thanh nẹp nhựa xung quanh xe. Trường hợp xe đậu nơi vắng vẻ ít người lui tới thì có khi cả cái bánh xe cũng không còn chứ đừng nói đến những thứ dễ tháo như cần gạt nước, đèn xe… Có nhiều người khi mang xe đến gara, chiếc xe của họ trụi lủi, đến thợ nhìn còn phải… thương.

Không hiều sao, trên nhiều loại xe hiện nay có rất nhiều linh kiện bên ngoài chiếc xe được nhà sản xuất thiết kế rất dễ bị tháo rời. Mà sau khi tháo thì chất lượng chúng vẫn còn nguyên vẹn. Chẳng hạn với kính chiếu hậu, trên những loại xe đời mới, mặt kính bên trong chỉ có một ngàm nhỏ nối với hệ thống điều khiển, chỉ cần ép hẳn mặt kính bên trong về một phía, lòn hai ngón tay vào khe hở bên dưới nạy mạnh thì lập tức mặt kính bung ra. Chính thao tác dễ dàng, ít bị chú ý nên chủ xe ít biết trừ khi đang ngồi sau vô-lăng. Còn với nẹp thân xe, chỉ cần một thanh kim loại mỏng, nạy nhẹ là có thể lột ra dễ dàng, song do kích cỡ lớn, nên nhiều trường hợp nẹp chỉ bị tháo khi xung quanh vắng vẻ.

Nhiều tài xế kể trước đây, dừng xe ven đường chỉ cần lơ là một chút, nhiều khi bị mất cả hộp đèn, song đến thời điểm này, loại thiết bị này hiện ít khi bị “thăm” do giá rẻ. Thường hộp đèn khi tháo dễ bị gãy chốt, bể, nên không được giá, bên cạnh đó mặt hàng hiện nhập về nhiều nên giá thành hạ”.

Với những dòng xe nhập, phụ kiện không sẵn, những người đi mua lại thường phải trả giá tương xứng với dòng xe mình sử dụng, chẳng hạn với dòng xe loại sang như mercedes, BMW… giá những thiết bị này khi mua lại cả triệu đồng cho một món. Do vậy, các dòng xe này thường được “thăm viếng” nhiều hơn cả…”, anh Long bảo vậy.

Bảo vệ thế nào?

Theo anh Long, những thiết bị dễ mất này đều có thể tìm biện pháp để bảo vệ, nhưng nhiều trường hợp vẻ thẩm mỹ của chiếc xe sẽ bị giảm sau khi bảo vệ nên không ít người trông vào may rủi hơn là ráp đồ bảo vệ.

Hiện cách bảo vệ nẹp thân xe, những logo, chữ sau đuôi xe đang được nhiều người chọn nhất, do vừa bảo vệ được thiết bị vừa tạo được những đường nét trang trí cho xe. Phổ biến nhất hiện nay là dùng những miếng inox che kín những đầu nẹp, sau đó tán ni-vê cả miếng inox. Nhiều chủ xe không thích gắn inox, thường chọn giải pháp tán ni-vê vào đầu nẹp, hoặc logo, chữ sau đuôi xe, song cách này chỉ có thể giảm khả năng mất cắp do sau khi bị cạy ra hàng bị lỗi. Nhưng nếu gặp những tay đạo chích “đói” thì vẫn có thể bị mất, vì nẹp thường làm bằng nhựa, nếu khéo nạy vẫn có thể dễ dàng tách khỏi ni-vê.

Cách bảo vệ cho kính hậu là gắn dây xích vào ngàm kính bên trong, song cách này ít người chọn vì làm xấu xe. Thực tế, giải pháp dây xích vẫn chưa hẳn là hữu hiệu. Nhiều xe sau khi gắn vẫn mất, do xích chỉ có thể hạn chế việc mất mặt kính, nhưng nếu có thời gian thì đạo chích sẵn sàng bẻ cả phần hộp nhựa bên ngoài rồi cắt xích.

Theo những người am hiểu thì việc bảo vệ những thiết bị gắn bên ngoài xe hiện không có giải pháp nào thật sự hữu hiệu, cách duy nhất là trông vào chính tài xế và thêm vào đó là một chút may mắn.

M.Tr
SGTT

 

Advertisements

Responses

  1. troi oi di xe ma luc nao cung lo so bi mat cap, thi di tacxi co ve sung suong hon nhieu……..

  2. troi oi di xe ma luc nao cung lo so bi mat cap, thi di tacxi co ve sung suong hon nhieu……..da choi thi ko co so, ma da so di ko di xe hop…

  3. theo tui nen mua 1 chiec may bay nhu “bau dua” cho chac an cho roai.mua xe ma so nhu vay thi thoi khoi mua luon di xe dap.hheehhe

  4. thà mua lada đời 9x đi còn hơn


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Chuyên mục

%d bloggers like this: