Đăng bởi: Linh760Li | Tháng Chín 23, 2006

Định nghĩa siêu xe

Thiết kế thật khác lạ, công suất không thấp hơn 500 mã lực, tốc độ tối đa trên 322 km/h và giá không rẻ hơn 300.000 USD là những yêu cầu cơ bản của một siêu xe. Ngoài ra, để cầm lái nó, tài xế phải trải qua lớp huấn luyện đặc biệt.

Siêu xe là thuật ngữ dùng để chỉ những chiếc xe thể thao có thiết kế đặc biệt, tính năng cao cấp. Khái niệm này gây ra nhiều tranh cãi nhất trong giới chơi xe bởi ranh giới giữa nó và xe hạng sang, xe cơ bắp rất mong manh. Ngoài ra, siêu xe phụ thuộc vào quan niệm của từng thời kỳ. Đầu tiên, nó được hiểu như những mẫu đặc biệt và có phần “hoang tưởng”. Sau đó người ta chuyển sang ám chỉ “xe khác người”, xuất phát từ cách gọi của cánh nhà báo ôtô.

Bugatti Veyron, siêu xe mẫu mực nhất. Ảnh: Seriouswheels.
Bugatti Veyron, siêu xe điển hình nhất. Ảnh: Seriouswheels.


Một cách tổng quát, để nhận dạng một chiếc siêu xe, cần dựa vào các đặc điểm như tính năng, thiết kế, giá cả, độ phức tạp khi cầm lái…

Tính năng của một chiếc xe dựa trên giá trị của tỷ lệ trọng lượng -công suất, độ tăng tốc, thời gian hãm và vận tốc tối đa có thể đạt được. Đây là đặc điểm quan trọng để xác định một mẫu xe có xứng đáng gọi là siêu xe hay không. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào đây, người ta dễ nhầm chúng với xe thiết kế đặc biệt, xe thể thao dân dụng hay xe được cải tiến đặc biệt.

Do sức mạnh và khả năng vận hành cao nên trước khi “cầm cương”, tài xế phải qua lớp huấn luyện đặc biệt. Điều này không có ý chê bai những người có kinh nghiệm, tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ giữa các siêu xe thường có cấu trúc và cách vận hành rất khác biệt. Vì vậy, “đào tạo” trước là cách duy nhất để giảm thiểu rủi ro cho người lái.

Tỷ số trọng lượng – công suất nhỏ

Tất cả các hãng đều sản xuất siêu xe theo hướng nâng cao công suất động cơ và giảm khối lượng xuống thấp nhất có thể, kéo theo tỷ số trọng lượng – công suất nhỏ hơn nhiều so với xe dân dụng. Chẳng hạn, chiếc Porsche Carrera GT có tỷ số 2,2 kg/mã lực, tương đương sức mạnh của một chú ngựa khi kéo vật nặng 2,2 kg. Giá trị này chỉ bằng phân nửa so với con số 5,5 kg/mã lực của mẫu thể thao “bình dân” Porsche Boxster.

Mũi tên bạc Mercedes SLR McLaren. Ảnh: Seriouswheels.
Mũi tên bạc Mercedes SLR McLaren. Ảnh: Seriouswheels.

Tương tự Carrera GT, McLaren F1, trình làng năm 1991, là siêu xe nhanh nhất thế kỷ 20. Nó có công suất 627,1 mã lực trong khi khối lượng chỉ là 1.140 kg, nghĩa là gần 1,8 kg/mã lực. Một nhân vật cần được liệt kê nữa là Bugatti Veyron, sở hữu động cơ công suất 1.001 mã lực, gấp nhiều lần xe dân dụng nhưng khối lượng khiêm tốn 1.950 kg.

Khả năng tăng tốc lớn

Nhờ tỷ số trọng lượng – công suất thấp nên siêu xe có thời gian tăng tốc luôn ở tầm “ngoại hạng”. Có nhiều mức đánh giá nhưng chung nhất, người ta chia thành khả năng tăng tốc 0-100 km/h, 0-160 km/h hoặc thời gian đi một phần tư dặm (402,3 m). Từ vị trí xuất phát, siêu xe không mất quá 4 giây để kim đồng hồ đạt 100 km/h. Những ví dụ mẫu mực là Bugatti Veyron với 2,5 giây còn McLaren F1 là 3,1 giây.

Tiêu chuẩn vượt qua một phần tư dặm phải dưới 13 giây, vận tốc trung bình 177 km/h và thời gian tăng tốc 0-160 km/h không quá 10 giây. Chiếc Enzo Ferrari có thể hoàn thành hơn 400 m trong khoảng 11,1 giây, tương đương với vận tốc 214 km/h, còn Koenigsegg CC, trình làng 2004, mất 9 giây, vận tốc trung bình 235 km/h.

Tốc độ tối đa trên 322 km/h

Khả năng tăng tốc là điều kiện cần, nhưng chưa đủ để nói lên sức mạnh của siêu xe. Muốn đứng trong hàng ngũ này, nó phải có tốc độ tối đa từ 322 km/h trở lên. Hiện tại, kỷ lục của Veyron vượt xa mức giới hạn trên, đạt 407 km/h. Danh sách siêu xe có tốc độ tối đa cao nhất là McLaren F1, Koenigsegg CCR và Bugatti Veyron.

Ngày 31/3/1998, McLaren F1 do Andy Wallace lái tại đường thử Volkswagen Ehra, dài 9 km/h, đã đạt vận tốc 391,1 km/h, lập kỷ lục vận tốc vào thời điểm đó.

Siêu xe Maserati MC12 của Italy. Ảnh: Seriouswheels.
Siêu xe Maserati MC12 của Italy. Ảnh: Seriouswheels.

Gần 7 năm sau, 28/2/2005, tại đường thử Nardo Prototipo, Italy, dài 12,5 km, Koenigsegg CCR chạm mức 387,87 km/h, phá vỡ kỷ lục của McLaren F1. Tuy nhiên, chỉ 8 tháng sau, sự xuất hiện của Bugatti Veyron nhanh chóng biến thành quả của CCR thành “phù du” khi vươn lên vận tốc 407 km/h ở Volkswagen Ehra.

Thời gian 0-160-0 dưới 10 giây

Không chỉ tăng tốc, đạt tốc độ tối đa, siêu xe cần có thời gian giảm tốc ngắn nhất, nhằm đảm bảo rằng nó có thể dừng lại trước khi nguy hiểm xảy ra. Thông thường, 10 giây là giới hạn để tăng tốc 0-160 km/h rồi từ 160 km/h về vị trí đứng yên.

Thiết kế ấn tượng

Phong cách đặc trưng là dấu hiệu dễ nhận thấy của các siêu xe. Chẳng hạn như nhờ mô tả cấu trúc của xe F1, mẫu Enzo Ferrari đã tạo nên một hình ảnh và xu hướng thiết kế rất đặc trưng cho Ferrari.

Đa số siêu xe sinh ra không nhằm vào số đông nên chúng thường có kiểu coupe 2 chỗ và cấu trúc khá lạ mắt. Nguyên nhân chính nằm ở việc để đạt vận tốc cao, ngoài yếu tố công suất, siêu xe cần có tính năng khí động học để giảm sức cản gió, tăng độ bám đường nhằm không bị “bay” lên khi chạy vận tốc cao.

Kẻ
Kẻ “cô đơn trên đỉnh cao danh vọng” Saleen S7 Twin Turbo. Ảnh: Seriouswheels.

Giá trên 300.000 USD

Giá cả cũng đóng góp phần lớn vào tiêu chí của siêu xe. Để làm nên những tính năng có một không hai, chắc chắn giá của nó không hề rẻ. Các nhà báo thường lấy 300.000 USD để làm giới hạn và nếu dưới mức này quá thấp, người ta sẽ gọi đó là siêu xe không đúng nghĩa bởi chắc chắn, không ai có thể làm ra siêu xe mà chỉ cần từng ấy tiền.

Trọng Nghiệp
VNE


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: